Kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính từ A – Z

Bên cạnh chiếc điện thoại thông minh thì máy tính chính là một sản phẩm công nghệ không thể thiếu, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên, dân văn phòng, dân kinh doanh,… Nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng tăng cao bởi sự phát triển nhanh chóng về kỹ thuật công nghệ và internet. Cũng chính vì vậy mà nhu cầu mua bán, sửa chữa linh kiện máy tính cũng ngày càng nhiều. Điều này đã thúc đẩy cho sự ra đời của hàng loạt các cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính. Và trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn các kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính đầy đủ và chi tiết nhất để bạn kinh doanh thành công!

================< Danh Mục >=================

1. Tại sao nên kinh doanh cửa hàng linh kiện máy tính?

1.1. Sự tăng trưởng của các hãng cung cấp máy tính và linh kiện máy tính sau 6 năm thụt lùi

Theo một nghiên cứu mới đây của tổ chức IDC về 5 hãng máy tính lớn nhất hiện nay cho thấy trong quý II/2018 thị phần đã có sự tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể như sau:

– HP: Trong quý II/2018, HP xuất sắc trở thành thương hiệu dẫn đầu về doanh số với 14,86 triệu chiếc PC đã được tiêu thu và chiếm 23,9% thị phần

– Lenovo: Trước đó Lenovo đã tiến hành hoạt động mua lại một bộ phận máy tính của Fujitsu (Nhật Bản) và trong quý II/2018 thương hiệu này cũng đã tiêu thụ được 13,74 triệu chiếc máy tính, chiếm 22,1% thị phần, tăng trưởng 11,3%

– Dell: Đây cũng là một thương hiệu máy tính lớn và rất quen thuộc với người tiêu dùng. Dell chiếm 18,1% thị phần trong quý II/2018

– Apple: Thương hiệu máy tính này đã cung cấp cho thị trường các sản phẩm máy tính sử dụng nền tảng OS X và đã tiêu thụ được 4,3 triệu sản, chiếm được 6,9% thị phần

– Acer: Đây cũng là một ông lớn trong ngành cung cấp máy tính và linh kiện. Thương hiệu đã bán được 4,1 triệu sản phẩm, chiếm 6,7% thị phần

Kể từ năm 2012 thì đây là lần đầu tiên mà thị trường máy tính cá nhân có sự tăng trưởng về doanh số sau nhiều năm liên tục thụt lùi.

1.2. Thế giới đã công nhận Esports là một môn thể thể thao

Sau nhiều năm cuối cùng Esports đã được thế giới công nhận là một môn thể thao. Điều này đã mở ra một cánh cổng mới, khích lệ cho môn thể thao điện tử này phát triển, cụ thể:

– Năm 2000, xuất phát từ châu Á, Esports đã nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới. Đã có hàng loạt các giải đấu khu vực và quốc tế được tổ chức với giá trị giải thưởng tăng lên nhanh chóng

– Năm 2017, Esports đã được Hội đồng Olympic Quốc tế chính thức công nhận là một môn thể thao

– Năm 2018, Esports trở thành một trong các nội dung thi đấu chính thức trong Thế vận hội châu Á

– Năm 2021 dự đoán sẽ có khoảng trên 2,5 tỷ dân trên toàn thế giới sẽ tham gia vào trò chơi này

1.3. Nghề streamer ngày càng phổ biến hơn

Một trong các lý do để ngành streamer phát triển hơn chính là sự công nhận của thể thao điện tử. Nghề streamer có thể giúp cho các bạn trẻ kiếm được một khoản tiền đủ để trang trải chi phí học hành cũng như cuộc sống.

Chính những lý do trên đã tạo nên điều kiện thuận lợi để thúc đẩy cho việc phát triển ngành kinh doanh linh kiện máy tính. Vì vậy ngay bây giờ hãy tìm hiểu và trang bị đầy đủ các kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính.

2. Các kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính

2.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng linh kiện máy tính đầu tiên chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn đó chính là xác định khách hàng mục tiêu mà mình sẽ hướng đến. Do máy tính là sản phẩm thông dụng nên thích hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính và đặc biệt cần thiết đối với các streamer, gamer, học sinh, sinh viên hay dân văn phòng, những người làm các công việc như design, lập trình,… và những người tham gia thể thao điện tử. Để từ đây bạn mới có thể lấy nó làm cơ sở để lên những ý tưởng kinh doanh linh kiện máy tính tối ưu nhất mang lại hiệu quả.

2.2. Vốn kinh doanh

Dù các bạn kinh doanh lớn hay nhỏ thì cũng cần đến vốn. Theo kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính thì muốn kinh doanh lĩnh vực này các bạn cần số vốn vào khoảng 100 triệu đồng trở lên. Số vốn này sẽ được chi vào các khoản sau:

– Tiền thuê và đặt cọc mặt bằng

– Tiền làm bảng hiệu, bảng quảng cáo và trang trí

– Tiền mua máy móc, thiết bị, các dụng cụ sửa chữa máy tính, tủ trưng bày,…

– Tiền mua các phụ tùng, phụ kiện, linh kiện máy tính

– Chi phí thuê nhân viên

– Chi phí dự phòng trong 3 tháng đầu có thể kinh doanh không có lời hoặc chưa thu hồi được vốn

2.3. Thời gian chuẩn bị

Trung bình thời gian chuẩn bị để mở một cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính mất khoảng 1 tháng. Với các cửa hàng có quy mô lớn thì thời gian chuẩn bị có thể lâu hơn.

2.4. Về pháp lý

Với kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính thì trước khi kinh doanh các bạn chỉ cần đến UBND phường nơi mở cửa hàng để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế là được.

2.5. Nhân viên

Nếu các bạn tuyển nhân viên kỹ thuật thì cần tuyển những người am hiểu về máy tính, có thể sử dụng các phụ kiện và đã có kinh nghiệm về phần cứng cũng như có thể cài đặt được các phần mềm cơ bản của máy tính.

Nếu tuyển nhân bán hàng thì cần hiểu về máy tính, linh kiện máy tính và có kỹ năng giao tiếp tốt.

2.6. Nguồn hàng

Các bạn có thể nhập hàng về bán tại các công ty chuyên sản xuất và phân phối máy tính, phụ kiện máy tính chính hãng, ví dụ như Dell, Intel, IBM Vietnam,… Bên cạnh đó các cửa hàng như Phong Vũ, Viettel, FPT, Hoàn Vũ,… cũng là các địa chỉ cung cấp linh kiện máy tính rất uy tín.

Ngoài ra, các chợ chuyên phân phối linh kiện máy tính cũng là nơi mà các cửa hàng kinh doanh linh kiện thường lấy hàng, ví dụ như đường Hòa Hảo quận 10, khu Bùi Thị Xuân, khu Tôn Thất Tùng,… Nếu các bạn lấy số lượng hàng lớn, hiếm và rẻ thì có thể nhập từ nước ngoài về.

2.7. Lập kế hoạch kinh doanh

Đây là một bước vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn tới việc thành hay bại trong kinh doanh. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh linh kiện máy tính được tiến hành như sau:

– Khảo sát thị trường: Tìm hiểu nhu cầu hiện tại của khách hàng ra sao, tình hình và phương thức kinh doanh của đối thủ cạnh tranh

– Tạo ra sự khác biệt giữa đơn vị của mình so với cửa hàng của đối thủ

– Nếu cần có thể lên kế hoạch tuyển nhân sự

– Phải có một kế hoạch cụ thể về doanh thu, tài chính và chi phí từng tháng

– Có kế hoạch về việc chăm sóc và bảo hành cho khách hàng

2.8. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Khi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính là cần phải tìm cả trong khu vực lẫn trên trang mạng xã hội. Hãy xem xung quanh khu vực của bạn có những cửa hàng cung cấp linh kiện máy tính nào. Sau đó tìm kiếm trên facebook xem có fanpage hay facebook cá nhân nào không.

2.9. Quảng cáo

Việc quảng cáo bao nhiêu, trên các phương tiện nào tùy thuộc theo hoàn cảnh, điều kiện kinh tế và vị trí địa lý. Miễn là các bạn phải có một kế hoạch quảng cáo sao cho phù hợp với cửa hàng của mình. Một số kênh và hình thức quảng cáo phổ biến là quảng cáo online trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram. Ngoài ra, phát tờ rơi cũng là phương pháp quảng bá truyền thống khá hiệu quả.

3. Phân tích marketing bán hàng

Khi mới đầu, mình cũng chưa có kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính nên gặp khá nhiều khó khăn trong khâu phân tích marketing bán hàng. Chính vì vậy mình sẽ chia sẻ kỹ phần này cho các bạn. Với các cửa hàng bán linh kiện máy tính dù lớn hay nhỏ thì cũng cần phải làm marketing trên fanpage. Khi làm marketing trên kênh này các bạn cần chú ý:

3.1. Ảnh bìa và ảnh đại diện

Trên ảnh bìa, ảnh đại diện, ảnh sản phẩm cần sử dụng logo hoặc các hình ảnh thương hiệu của cửa hàng để người dùng facebook có thể quen thuộc với thương hiệu quả bạn hơn.

Với ảnh bìa khi thiết kế cần phải đầu tư, tỉ mỉ và chau chuốt.trong thiết kế phải cho thấy được thông điệp là gì, slogan của cửa hàng ra sao hoặc đơn giản là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

3.2. Yếu tố tổng quan

Để fanpage trông chuyên nghiệp thì các bạn cần phải đặt username. Tên thương hiệu là gì thì đặt username là vậy để vừa dễ nhớ, dễ tìm lại có thể dễ phân biệt với các fanpage khác. Khi lập fanpage điền các đầy đủ các mục nội dung, thông tin cụ thể thì càng tốt.

3.3. Giới thiệu

Trong phần giới thiệu fanpage nên nói chi tiết về các chứng chỉ, sự kiện,… đã từng tham gia để tạo sự tin tưởng. Ngoài ra, nhiệm vụ, giá trị cốt lõi, sản phẩm, thông tin liên hệ cũng cần phải giới thiệu đầy đủ.

3.4. Nội dung bài đăng trên fanpage

Như những gì chúng tôi tìm hiểu được thì ngày nay rất nhiều người còn chưa biết cách làm sao để bài đăng trên fanpage trở nên thu hút hơn, không còn gây nhàm chán cho người xem.

– Trung bình mỗi ngày chúng ta chỉ nên đăng khoảng 4 – 6 bài lên fanpage và mỗi bài cách nhau 2 – 3 tiếng

– Nên có những bài review về sản phẩm dạng video

– Các video trải nghiệm chơi game bằng sản phẩm sẽ thu hút hơn

– Đăng các bài về feedback của khách hàng

– Đăng các tin tức về game hay máy tính hot

– Có các buổi livestream tổ chức minigame để tăng tương tác

Trên đây là một số những kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Việc nắm giữ những kinh nghiệm cốt lõi sẽ giúp các bạn tăng khả năng kinh doanh thành công hơn. Hãy biết cách tận dụng những kênh quảng cáo, những trang mạng xã hội bởi nó có thể giúp lan tỏa thương hiệu của bạn đến với mọi người.

Hy vọng rằng với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp cho các bạn tự tin hơn trong con đường kinh doanh linh kiện máy tính. Đây là một lĩnh vực kinh doanh đang rất “hot” và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công!

Add Comment